1. มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการด้านแนวคิด ทฤษฎี และกลยุทธ์ ในการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และการช่วยเหลือตนเอง แนวทางการป้องกันปัญหาพฤติกรรม แนวทางการจัดการเรียนรู้ สามารถบูรณาการองค์ความรู้ร่วมกับศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2. มีทักษะทางปัญญา โดยมีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือ การวิเคราะห์ ออกแบบและวางแผนการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม การฝึกปฏิบัติ การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม กลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้
3. มีการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความรับผิดชอบ รวมถึงมีเจตคติที่ดีต่อการให้บริการ
4. สามารถปฏิบัติงานร่วมกับสหวิชาชีพ และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตสาธารณะในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาด้านจิตใจ
6. สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้การสร้างปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและการประเมินความก้าวหน้าของผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษรายบุคคล